วันศุกร์ที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2553

Review:RAT Cutlery IZULA

RAT Cutlery IZULA

RAT Cutlery IZULA ถูกจัดเป็น Survival & Concealed Carry Knife ใบมีดยาว 7 ซม. รวมด้ามแล้วยาว 16.5 ซม. ด้ามมีดเป็นแบบ skeletal ไม่มีประกับ เลือกพันเชีอกเองได้ ของผมพันแบบ Strider ขนาดค่อนข้างเล็กพกพาง่าย การใช้งานเอนกประสงค์ทั้งการ ตัด เฉือน หรืองัด เล็กๆน้อยๆ ซึ่งเหมาะสมกับคนที่ต้อง Fix Knife เอนกประสงค์ ใช้งานทั่วไปสักเล่ม ติดกระเป๋าที่ดูไม่เกะกะหรือใหญ่มากเกินไป

ใบมีดหนา 4 มม. แบบ flat grind ตั้งคมมาข้างละ 20 องศา ทำสีแบบ powder coat มี 4 สี Black, Desert Tan, OD Green, Tactical Pink


ซองมีดที่แถมมาเป็นพลาสติกฉีดขึ้นรูปซึ่งค่อนข้างหนาแต่แข็งแรงครับไม่สามารถบิดงอได้และล๊อคมีดได้แน่นมาก

หากไม่ชอบสามารถไปจ้างเค้าทำซอง kydex ได้ซึ่งจะทำให้ความหนาของซองลดลงได้กว่าครึ่ง เพราะซองเดิมๆหนาถึง 7มม.

RAT Cutlery เป็นผุ้ผลิตมีดที่ขึ้นชื่อในเรื่องของการผลิดมีด survival จาก เหล็ก 1095 ซึ่งเป็น เหล็ก high carbon มีกระบวนการทำ heat treatment ที่ดีซึ่งส่งผลถึงความคงทนของคมมีด สามารถรักษาคมไว้ได้นานและลับคมได้ง่าย ถึงแม้เหล็ก 1095 จะขึ้นสนิมได้แต่ถ้าใช้งานเป็นประจำและดูแลรักษาดีก็ไม่ต้องห่วงเรื่องสนิม เลยครับเพราะมันไม่ทันได้ขึ้นแน่นอน

ทีนี้พูดถึง Ontario RAT กันบ้างเพราะบางคนอาจคุ้นกับ Ontario มากกว่า ทั้ง RAT Cutlery และ Ontario ได้ผลิตมีดในยี่ห้อของตัวเองโดยมีชื่อรุ่นคล้ายกัน เช่น 'RAT Cutlery RC-3' โดย RAT Cutlery ทาง Ontario ก็มี 'Ontario RAT 3' โดยรูปร่างเหมือนกัน ต่างกันที่ logo, สี และคุณภาพ โดยส่วนตัวไม่เคยใช้มีด Ontario แต่ผู้ใช้ในเวป bladeforums ต่างพากันสาบแช่งมีด Ontario เพราะ RAT Cutleryได้ผลิตมีดของตัวเองมานานก่อนที่ Ontario จะมาขอซื้อแบบ โดยใส่ชื่อ RAT(Randells Adventure & Training) ลงไปบนมีด แต่ผลิตด้วยเหล็ก D2 ซึ่งโดยคุณสมบัติควรจะเหนือกว่าเหล็ก 1095 แต่ก็ยังไม่สามารถผลิตมีดได้ดีกว่า RAT Cutlery ทั้งๆที่ใช้วัสดุดีกว่า แถมตอนหลังมีการจะมาฮุบเอามีดอีกหลายรุ่นไปผลิตเองโดยห้ามไม่ให้ RAT Cutlery ผลิตมีดรุ่นดังกล่าว
รายละเอีดที่นี่http://www.survivaltopics.com/survival/ontario-knives-rat-cutlery-in-the-back/

ทาง RAT Cutlery ก็เชื่อมั่นในคุณภาพของสินค้าตัวเองมากจึงมีการรับประกันแบบเกือบจะไม่มี เงื่อนไข ไม่ถามอะไรทั้งนั้น ไม่ว่าจะใบหัก โดนรถทับ เอาไฟเป่าจนขาดครึ่ง ไม่จำเป็นต้องมีใบเสร็จ จะขายต่อกีครั้งก็ตาม จะยกให้เพื่อน หรือจิ๊กมา คนที่เป็นเจ้าของคนปัจจุบันสามารถเคลมมีดได้ไม่จะกัดจำนวนครั้ง ยกเว้นแค่การสึกหรอโดยการใช้งานและสนิม
รายละเอียดแปลคร่าวๆจากที่นี่http://www.ratcutlery.com/warranty.htm

ที นี้พูดถึงความคมกันบ้าง ลองดูคลิปนี้กัน ผมว่ามันอธิบายทุกอย่าง ไม่ว่าจะ ความคม ความทน ความถนัดในการจับและใช้งานหนัก หลังจากได้ดูคลิปนี้ผมตัดสินใจซื้อทันทีโดยมีข้อแม้ว่าต้องสีชมพูเท่านั้น


เรื่องการพกพา สำหรับคนที่ไม่เคยพกมีดมาก่อนอย่างผมก่อนซื้อก็คิดอยู่ว่าจะพกยากรึเปล่า พอดูคลิปแล้วเวลานั้นผมไม่คิดแล้วครับ เอามาก่อนเดี๋ยวค่อยมาคิดเรื่องพกทีหลัง ผมพกแบบนี้ (ที่จริงมันถูกออกแบบมาให้เป็น neck knife หรือมีดห้อยคอครับ แต่ผมไม่อยากห้อย)


จับหย่อนลงกระเป๋ากางเกงเลย วางแปะไว้กับกระเป๋าตังค์หยิบใช้สะดวก เวลาเอาออกมาก็กระตุกออกได้เลยเพราะแค่ใช้เข็มขัดหนีบปมเชือกไว้ ไม่กลิ้งไปมาเพราะเผื่อ landyard ไว้ยาวประมาณพันข้อมือได้ 2 รอบ


หลังจากใช้งานได้ซักพักก็จับตั้งองศาใหม่ จากเดิมข้างละ 20 องศาเป็นข้างละ 15 องศา มีช่วงนึงบ้าๆเคยเอาลงไปถึง 12 องศา คมมากๆ หั่นมาเขือเทศไม่ต้องออกแรงและมะเขือเทศไม่เละแต่ต้องคอยแต่งคมเรื่อยๆเพราะ เนื้อเหล็กส่วนปลายคมมีน้อย สุดท้ายเลยกลับมาที่ 15 องศาครับ ไม่ต้องลับบ่อย แต่งคมบ้าง หั่นมะเขือเทศได้ดีพอๆกัน โดนมีดตัวเองบาดฝ่ามือยาว 1ซม. ไม่รู้เรื่องไม่เจ็บด้วย รู้ตัวอีกที่เลือดเต็มมือ


ผม ประทับใจมีดเล่มนี้ครับ ก่อนซื้อก็ลังเลว่าจะคุ้มไหมเพราะค่าตัวอยู่ที่ 2,xxx แต่ด้วยความที่ดูแลง่ายและทนและสีสวย ทุกวันนี้เป็นเล่มเดียวจาก 3 เล่มที่มี ที่จะอยู่ในกระเป๋ากางเกงทุกวัน ยกเว้นเวลาขึ้นเครื่องบินกับไป RCA ครับ

ฝากเวปผู้ผลิตให้ดูว่าสี Tactical Pink นั้นมีจริง และมีขายแบบเป็นเซ็ท survival kit ด้วย

http://www.ratcutlery.com/neck_knife.htm

ลองติดต่อที่ knifearmchair ดูนะครับเพราะเห็นหมดไปนานแล้ว ถ้าเค้ารู้ว่ามีคนต้องการของอาจจะสั่งเข้ามาอีกเร็วๆนี้
เอา RAT Cutlery Product line มาให้ดู


Review By KiKKoman

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น