วันศุกร์ที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2553

Review :BOKER’s MA-2

BOKER’s MA-2
เห็นมีดเล่มนี้ครั้งแรกจากเว็บ tactical-life.com ก็ยังไม่ได้สนใจอะไรมาก ต่อมาหน้าที่การงานเริ่มต้องออกต่างจังหวัดมากขึ้น มีดเล่มเก่าก็เริ่มสึกหรอตามอายุ เลยมองหา Fixed Blade มาใช้งานสักเล่ม จึงตัดสินใจอยู่นานเลยมาลงที่เล่มนี้ครับ BOKER’s MA-2 เพราะส่วนตัวเป็นคนชอบมีดเหน็บเข็มขัดบวกกับขนาดของคมมีดที่ต้องการพอดีคือ 2 -3 นิ้ว และการออกแบบที่เหมาะกับการใช้งานส่วนตัว ที่สำคัญ ราคาไม่แพงมากด้วย พอเพื่อนสั่งมาก็ไม่รอช้าสั่งตามมาครับ เพราะอย่างที่บอกมันไม่แพงเลย
ตัวมีดจริงๆจะมี 2 รุ่นครับคือรุ่นเล็กที่ได้มากับอีกตัวที่หน้าตาเหมือนกันแต่ใหญ่กว่ามาก ซึ่งต้นแบบเป็นของ Miltner Adams แต่จ้าง BOKER ให้ผลิต


ตัวใบ เป็น Stainless Steel มีความหนาและแข็งแรงพอสมควรครับ ขอบลบมนมาดี ตัวมีดหนา 3 มิลลิเมตร ยาวรวมที่ 5 นิ้ว พอดิบพอดี ส่วนคมคือ 2 1/2 นิ้ว จับถนัดมือครับ รวมซองแล้วยาวที่ 5.2 นิ้ว หนาที่1/2 นิ้วครับ



ซอง ที่ให้มาเป็นแบบเหน็บเข็มขัด ตัวซองเป็นพลาสติกเหนียวกับ G10 ยืดหยุ่นพอสมควรแต่แน่นหนาดี คลิปหนีบเข็มขัดแน่นมาก เรียกว่าไม่ต้องห่วงเวลาเคลื่อนที่เลยครับ ใช้การวางมีดแนวนอน แปลกดี แต่ถนัดใช้ได้เลยครับ ผมว่ามันแพงที่ซองนี่แหละ การดึงออกจากซองค่อนข้างง่าย แค่จับบิดและดึงออกมาครับ หรือใช้นิ้วโป้งดันเดือยที่ด้านท้ายซองแล้วชักออกมาได้เลย ถือเร็วมากสำหรับการใช้เป็นมีดป้องกันตัว



ตัวมีดเคลือบวัสดุกันสนิมบางรีวิวก็บอกว่าเป็นไทเทเนียม มีโลโก้ของ boker และ AM ตัวอยู่ ที่สำคัญ เมดอิน ไชน่าครับ


ส่วน คมเป็นแบบคมด้านเดียวองศาใบค่อนข้างชัน หน้าใบคล้ายสิ่ว ดูแล้วเหมาะกับงาน เหลา เกลา งัด หรือตัดเชือก มากกว่าการใช้เฉือนด้วยความคมครับ เพราะเดิมๆ ไม่ค่อยคมเท่าไร ต้องเอาลับปรับองศาเล็กน้อย ซึ่งตอนนี้ที่ใช้อยู่ก็น่าพอใจ

ที่เด่นที่สุดคือเป็นเรื่องการหยิบจับครับ แม้มีดจะมีแต่โครงแต่กลับจับได้ถนัดมือมาก โดยนิ้วทั้ง 4 สามารถอยู่ในโครงมีดหมด
คล้าย สนับ นิ้วโป้งจรดสันมีด เพื่อออกแรงตัดหรือเฉือน ถือว่าเป็นการออกแบบที่ดีครับ หรือจะใช้แค่ 2 นิ้วคล้องในร่องมีอแล้วจับที่ landyard ก็ยังกระชับดีครับ



สำหรับคนที่มองหาFixed Bladeใช้งานอยู่ในราคาที่ไม่แพง ผมว่า BOKER’s MA-2 เป็นตัวเลือกที่ดีตัวหนึ่งครับ
พก ง่าย น้ำหนักเบา องค์ประกอบการใช้งาน ที่สำคัญราคาถือว่าถูกดี ครับ แต่ถ้าซีเรยสเรื่องความคม ผมแนะนำลองเลือกจากตัวเลือกอื่นดีกว่าครับ แต่สำหรับส่วนตัวแล้ว ตอนนี้ใช้เป็นมีดติดตัว ซึ่งก็รองรับการใช้งานพื้นฐานทั่วไปได้เป็นอย่างดีครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น